TOP 10 KỸ NĂNG BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ

Bán hàng online cần những kỹ năng gì? Tham khảo ngay 10 kỹ năng bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Nếu bạn đang loay hoay chưa biết làm thế nào để công việc kinh doanh online tốt hơn thì đừng bỏ lỡ những thông tin này nhé.

1. Kỹ năng phân tích thị trường

Phân tích thị trường (Market analysis) là kỹ năng cần có của người bán hàng online. Đây là hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường mà bạn đang có ý định kinh doanh. Khâu này đòi hỏi người bán hàng phải phân tích được những yếu tố như: quy mô, mức độ cạnh tranh, khả năng tăng trưởng, xu hướng phát triển, nhu cầu của thị trường, các kênh phân phối…

Nghiên cứu thị trường giúp tìm ra ngách đi cho sản phẩm, giảm tỉ lệ cạnh tranh

Trong số các kỹ năng bán hàng online thì phân tích thị trường là bước đầu tiên để bạn tìm ra phân khúc thị trường phù hợp với sản phẩm và năng lực của doanh nghiệp. Phân tích thị trường sẽ giúp bạn thấu hiểu khách hàng, nhận diện đối thủ và tìm ra ngách phát triển riêng cho sản phẩm của mình. Trên thực tế, bạn không thể bán hàng cho tất cả các khách hàng nên việc chọn ra thị trường mục tiêu sẽ đảm bảo nguồn lợi nhuận thu về lớn hơn, giảm mức độ cạnh tranh và tiết kiệm chi phí thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp của bạn. 

2. Kỹ năng phân tích sản phẩm

Trong danh sách những kỹ năng cần thiết khi bán hàng online không thể không nhắc tới kỹ năng phân tích sản phẩm. Đối với kỹ năng này, bạn cần tập trung chỉ ra được những đặc điểm, tính năng nổi trội và điểm khác biệt (unique selling point) giữa sản phẩm của mình với các sản phẩm hiện đang bán trên thị trường. Khách hàng quan tâm sản phẩm của bạn có thể giải quyết nỗi đau gì và đáp ứng được kỳ vọng gì cho họ sau khi sử dụng.

Phân tích sản phẩm cần chỉ ra được những lợi ích và điểm nổi bật thay vì chỉ liệt kê các tính năng

Chú ý, khách hàng của bạn không mua tính năng hay đặc điểm của sản phẩm mà họ mua lợi ích khi họ sử dụng sản phẩm đó. Do vậy, kỹ năng bán hàng online đòi hỏi bạn cần biết cách phân tích sản phẩm. Khi đặt mình vào vị trí khách hàng, bạn sẽ biết khách hàng thực sự quan tâm điều gì ở sản phẩm của bạn. 

Kỹ năng bán hàng online hay bán trực tiếp tại điểm bán đều cần Sales hiểu rõ về sản phẩm để đưa ra kịch bản tư vấn khách hàng sát nhất. Việc này sẽ tránh tình trạng khi đang tư vấn cho khách mà bạn lại bất chợt quên nhắc tới điểm nổi bật nào đó của sản phẩm. 

3. Kỹ năng phân tích khách hàng

Phân tích khách hàng là một trong những kỹ năng bán hàng online hiệu quả. Lý do là vì bạn không thể bán một sản phẩm cho tất cả khách hàng. Do đó, bạn nên tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu để biết được khách của bạn xuất hiện trên các kênh online nào, bạn có thể tìm họ ở đâu, họ thích tiếp cận với những nội dung như thế nào để có quyết định mua hàng. Nhờ vào việc phân tích khách hàng mà bạn sẽ biết được cách thức tiếp cận và chuẩn bị các kịch bản tư vấn bán hàng online phù hợp. 

Bán hàng mà không hiểu khách hàng của mình là ai, họ có đặc điểm như thế nào thì bạn chẳng thể chốt sale tốt

Đồng thời phân tích chân dung khách hàng mục tiêu giúp bạn hiểu rõ được đặc điểm (nhân khẩu học, thu nhập, hành vi, thói quen mua sắm, thời gian online,…) và nhu cầu, mong muốn của họ đối với sản phẩm là gì. Ví dụ, với các bạn đang kinh doanh sản phẩm quần áo trẻ em, đối tượng khách hàng mục tiêu là các vị phụ huynh. Điều mà khách hàng quan tâm hàng đầu là quần áo của bạn có đem lại sự an toàn và thoải mái cho bé khi mặc không, sau đó mới tới kiểu dáng và màu sắc thời trang. Bởi da của trẻ rất mỏng và nhạy cảm, bé rất dễ bị kích ứng nếu vô tình tiếp xúc với các loại hóa chất.

4. Kỹ năng xử lý từ chối khách hàng

Trong những kỹ năng bán hàng online thì kỹ năng xử lý từ chối khách hàng được đánh giá là kỹ năng “khó nhằn” nhất. Nhưng nếu bạn xử lý những lời từ chối của khách hàng một cách khéo léo thì tỉ lệ chốt đơn lại cực kỳ cao. Khách hàng có vô số lý do để từ chối tiếp nhận sản phẩm của bạn. Nhất là khi bán hàng online thì phần lớn khách hàng sau khi nhìn thấy tin nhắn báo giá đều rơi vào im lặng. 

Bạn cần hiểu rằng khách hàng từ chối vì họ chưa thấy đủ lý do để mua sản phẩm. Không phải họ không có tiền, họ chê đắt mà vì họ chưa thực sự hiểu giá trị mà sản phẩm đem lại và vẫn còn băn khoăn, nghi ngờ về sản phẩm. Do vậy ,khi khách hàng đưa ra lý do từ chối sản phẩm, việc đầu tiên bạn cần làm là lắng nghe và đặt ra câu hỏi để tìm hiểu vấn đề. Đặt đúng câu hỏi sẽ giúp bạn đảo ngược tình thế và khiến khách hàng dần dần cảm thấy rằng họ thực sự cần sản phẩm của bạn. 

5. Kỹ năng lập kế hoạch nội dung

Khách hàng sẽ tiếp cận những thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn trên các kênh online. Vì thế, việc xây dựng nội dung cho các kênh bán hàng online này là cực kỳ quan trọng. Đặc điểm về hình thức và nội dung phân phối ở mỗi kênh không giống nhau. Ví dụ đối với Facebook, khách hàng ưu tiên tiếp cận các nội dung mang tính giải trí, nội dung ngắn, thu hút ngay từ dòng đầu tiên. Trong khi đó, đối với website lại cần các nội dung mang tính phân tích chuyên sâu, cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết. 

Kế hoạch nội dung cho từng kênh sẽ phụ thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu của kênh đó. Bạn còn nhớ bước phân tích khách hàng ở phía trên chứ? Đây chính là cơ sở để bạn lên kế hoạch nội dung cho các kênh bán hàng của mình. Hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn thực sự quan tâm về điều gì liên quan tới sản phẩm, thương hiệu của bạn. Kỹ năng bán hàng online đòi hỏi người bán phải có khả năng sáng tạo nội dung nên bạn hãy dựa trên insight khách hàng để khai thác nội dung phù hợp nhé. 

6. Kỹ năng tư duy hình ảnh

Kỹ năng bán hàng online đòi hỏi bạn cần có tư duy thẩm mỹ về hình ảnh tốt để thu hút thị giác khách hàng

Khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm và thương hiệu trên các kênh online, khách hàng không chỉ tiếp cận các nội dung dạng chữ mà còn có cả dạng hình ảnh, video. Nhiều khi khách hàng của bạn lại dễ bị thu hút và đưa ra quyết định mua hàng chỉ vì nhìn thấy hình ảnh sản phẩm ấn tượng. Do đó, các bạn chủ shop cũng nên rèn luyện kỹ năng tư duy hình ảnh, đảm bảo ấn phẩm đăng tải lên các trang bán hàng thực sự chỉn chu, đẹp mắt và khách hàng dễ tiếp nhận thông điệp. 

7. Kỹ năng tư vấn bán hàng online

Tư vấn được xếp vào nhóm kỹ năng mềm bán hàng online. Bạn sẽ trao đổi với khách hàng chủ yếu qua việc nhắn tin hoặc gọi điện. Khi tư vấn bán hàng online, bạn cần chú ý lịch sự khi nói chuyện với khách, trả lời tin nhắn nhanh nhất có thể. Hãy nhớ áp dụng kịch bản tư vấn ở bước phân tích sản phẩm và phân tích khách hàng nhé. 

8. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán online để tăng độ trung thành của khách với thương hiệu

Làm thế nào để khách hàng quay trở lại mua sản phẩm của bạn và giới thiệu bạn bè sử dụng? Hãy áp dụng những kỹ năng chăm sóc khách hàng như thường xuyên hỏi thăm khách về trải nghiệm sản phẩm, gửi tặng ưu đãi cho các khách hàng có feedback, tổ chức các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng thân thiết.  Đây là các kỹ năng bán hàng online trên Facebook cực kỳ hiệu quả để bạn tham khảo đó.

9. Kỹ năng chốt sale

Chốt sale là kỹ năng cần thiết của người bán hàng online, kể cả bán hàng trực tiếp hay bán theo bất cứ hình thức nào thì bạn đều phải có kỹ năng chốt sale. Mặc dù đã có nhu cầu mua hàng nhưng khách hàng luôn có tâm lý phản biện rằng mình không thực sự cần sản phẩm đó. Do vậy, với vai trò là người bán hàng, bạn hãy giúp khách đưa ra sự lựa chọn chứ không phải chỉ dừng lại ở những câu hỏi có hay không. Hãy bám sát khách hàng để họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Tốt nhất, bạn nên xin số điện thoại của khách để dễ tư vấn và chốt sale hơn. 

10. Kỹ năng quản trị và vận hành kênh

Bán hàng online cần những kỹ năng gì? Để thực hiện công việc kinh doanh online thì bạn cần xây dựng hệ thống kênh online cho doanh nghiệp của mình. Bạn có thể sở hữu rất nhiều kênh bán hàng online như Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, Website, Shopee, Lazada,…Do đó, bạn cũng cần học cách quản trị và vận hành, duy trì các kênh bán hàng online để giữ chân và kéo khách biết tới các kênh này. 

Trên đây là những kỹ năng bán hàng online cơ bản để bạn tham khảo. Nếu bạn cần đào tạo kỹ năng bán hàng online hoặc bạn đang có nhu cầu tìm kiếm khóa học kỹ năng bán hàng online hiệu quả thì theo dõi Chu Huy Hoàng để có thêm thông tin nhé.

Theo dõi các bài viết trên website của Chu Huy Hoàng để học thêm những kiến thức nâng cao kỹ năng bán hàng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *