2 KỸ THUẬT BẺ GÃY NHỮNG LỜI TỪ CHỐI NGẦM

Bạn có nhận ra những lời từ chối của khách hàng xuất hiện ngay từ đầu buổi bán hàng hay không? Có rất nhiều lời từ chối trong bán hàng, đó có thể là lời từ chối ngầm. Những lời từ chối này sẽ được thể hiện thông qua ngôn ngữ cơ thể của khách hàng. Có thể lời nói không thể hiện hết suy nghĩ của họ nhưng ngôn ngữ cơ thể không bao giờ nói dối.

Những người bán hàng ở bậc cao nhất luôn biết cách dẫn dắt ngôn ngữ cơ thể của khách hàng để khiến cho từ ngôn ngữ cơ thể của khách hàng biến chuyển theo hướng mình mong muốn. Và tự ngôn ngữ cơ thể sẽ dẫn dắt suy nghĩ của khách hàng, chuyển sang hướng tích cực hơn rất nhiều.

Khi bạn mới gặp một khách hàng mà khách hàng này có dấu hiệu ngồi khoanh tay, tụt lại phía sau, nhìn bạn bằng ánh mắt dò xét, tôi sẽ tặng bạn một cách xử lý tình huống này. Bạn hãy ngay lập tức hỏi lại khách hàng “Không biết có phải anh chị đang bị lạnh không ạ?” hay “Có phải nhiệt độ điều hòa trong văn phòng quá thấp nên anh chị đang bị lạnh phải không ạ? Để em tăng nhiệt độ giúp anh chị”. 

Kéo khách hàng lại gần để xóa bỏ sự phòng thủ của họ bằng câu hỏi tinh tế, hóm hỉnh

Nếu câu trả lời là “Có” thì quá tốt, bạn chỉ cần tăng nhiệt độ phòng lên. Bởi chúng ta không thể để cho khách hàng trong trạng thái co ro như vậy. Dáng ngồi như vậy thì cả buổi họ sẽ có xu hướng phòng thủ, bảo vệ bản thân và không mở lời nói chuyện với bạn. Bạn cần chỉnh điều hòa để cho nhiệt độ ấm lên, giúp họ ngồi thoải mái và tiến về phía bạn gần hơn.

Trường hợp câu trả lời là “Không”,  bạn hãy nói “Hôm nay là một buổi nói chuyện về chủ đề mà em và anh chị rất là quan tâm. Vậy nên em đang chờ đợi những lời nhận xét, ý kiến của anh chị một cách hào hứng. Chính vì vậy em mong trong buổi này anh chị sẽ nói chuyện với em một cách nhiệt tình nhất. Và để em có thể chia sẻ với anh chị tất cả những điều này, anh chị có thể ngồi tiến về phía trước để em nói chuyện với anh chị dễ hơn được không ạ?” 

Câu nói này sẽ giúp bạn kéo khách hàng về phía mình. Nếu khách hàng là một người lịch sự, họ sẽ nhận ra rằng việc ngồi tụt lại ở phía sau như vậy và khoanh tay nhìn bạn là một cử chỉ không mấy lịch sự. Tự khắc họ sẽ có cái phản ứng tiến về phía bạn. Như vậy là bạn đã khá thành công rồi đấy.

Với những khách hàng là nữ giới cứ ôm khư khư chiếc túi trước ngực, bạn hãy nhanh trí kê một chiếc ghế nhỏ ở phía bên cạnh họ. Sau đó bạn có thể nói một chuyện một cách dí dỏm và thông minh “Em có thể mời chiếc túi của chị cùng ngồi ghế và tham gia cuộc nói chuyện này được không ạ?” Nếu là một vị khách lịch sự họ sẽ ngay lập tức làm theo những yêu cầu của bạn. Bằng cách này bạn có thể bẻ đi những lời từ chối ngầm thông qua ngôn ngữ cơ thể ngay từ lúc đầu buổi bán hàng.

Thể hiện sự nhiệt tình, ấm áp của bạn để khách hàng cảm thấy yên tâm khi chia sẻ

Khách hàng sẽ luôn có tâm thế đề phòng vì thế chúng ta cần phải thể hiện sự thoải mái, nhiệt huyết của mình để họ sẵn sàng tham gia vào buổi nói chuyện. Với khách hàng không thích bạn, họ tỏ thái độ ngó lơ bạn và nhìn ra xung quanh hoặc nhìn những người khác, bạn có thể hỏi thẳng “Có phải anh chị quen người đó hay không? Nếu anh chị quen người đó thì anh chị có muốn họ tham gia vào cuộc nói chuyện cho vui không? Em sẽ sang mời người đó về đây ngay lập tức.”

Và một lần nữa đối với những người có sĩ diện, họ sẽ hiểu rằng đây là một câu nhắc khéo rằng họ cần quay trở lại tập trung vào câu chuyện này ngay lập tức. Ngay giây phút khi bạn xử lý xong những lời từ chối ngầm theo cách như vậy, bạn nhớ hãy luôn luôn nói với khách rằng, bạn là một nhân viên mới. 

Hãy nhận mình là một nhân viên mới. Bởi có thể bạn chưa giỏi, chưa thu hút lắm nhưng bạn mong muốn rằng buổi nói chuyện sẽ được cống hiến bởi sự cởi mở, sự nhiệt tình của cả hai bên. Bạn mong rằng họ cũng sẽ đóng góp, chia sẻ ý kiến cho mình như một người anh hoặc một người chị. Bạn biết không, không ai nỡ lòng bắt nạt một người em hoặc một người chưa thực sự giỏi nhưng đang muốn học hỏi kinh nghiệm. Nếu bạn sẵn sàng đặt mình ở một vị trí như vậy thì tôi tin rằng khách hàng sẽ luôn luôn nhiệt tình và giúp đỡ bạn. 

Theo dõi các bài viết trên website của Chu Huy Hoàng để học thêm những kiến thức nâng cao kỹ năng bán hàng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *