NGHỆ THUẬT TẠO ẤN TƯỢNG VỚI KHÁCH HÀNG TỪ CÁI NHÌN ĐẦU TIÊN

10 giây đầu tiên sẽ quyết định 90% thành công cuộc bán hàng của bạn. Đây chính là bí mật để trở thành một người bán hàng xuất sắc và vĩ đại. Chỉ trong vòng 1/20 giây đầu tiên, tương đương với một cái nháy mắt, não bộ sẽ ngay lập tức chụp ấn tượng đầu tiên của bạn trong mắt người khác.

Trong 10 giây tiếp theo não bộ sẽ xử lý hơn 10.000 hình ảnh, cử chỉ, lời nói bao gồm: bạn cao hay thấp, gầy hay béo, đẹp trai hay xấu trai, bạn ăn mặc rực rỡ hay nhàm chán, âm sắc giọng nói trầm hay bổng. Tất cả những điều đó sẽ gợi lại những ký ức cũ trong đầu của khách hàng. Nếu những ký ức này trùng khớp với những ký ức đẹp thì bạn sẽ có ấn tượng ban đầu khá tốt với khách hàng.

Khi ấn tượng đầu tiên hình thành nó sẽ chưa dừng lại ở đó. Não bộ sẽ ngay lập tức hình thành theo cách đi tìm kiếm tất cả các bằng chứng, dữ kiện, lời nói, cử chỉ để củng cố thêm cho suy nghĩ của họ. Phải mất 6 tháng tương tác liên tục thì mới thay đổi được ấn tượng đầu tiên của bạn trong mắt người khác. Bạn nghĩ rằng bạn có 6 tháng để tương tác liên tục với khách hàng hay không? Câu trả lời chắc chắn là không. Giờ thì bạn đã hiểu vì sao ấn tượng đầu tiên cho mắt khách hàng lại quan trọng như vậy chứ?

Chỉ mất 10s để tạo ấn tượng ban đầu trong mắt khách hàng nhưng điều đó sẽ tồn tại mãi mãi

Tất cả các khách hàng khi đến gặp bạn nếu có 100% cơ hội mua hàng. Bạn hãy hình dung tất cả các khách hàng đều có một thanh năng lượng 100%. Thanh năng lượng này nó có thể tụt đi khi họ bắt gặp cách bạn cười, nói hoặc cử chỉ thể hiện. Trong suốt buổi bán hàng năng lượng của khách sẽ liên tục tăng giảm. Nhiệm vụ của bạn là là phải duy trì cho thanh năng lượng ở mức cao nhất. 

Khi tham gia vào cuộc bán hàng bạn sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm sau đây. Những sai lầm căn bản này có thể phá hỏng đi ấn tượng đầu tiên tốt đẹp về bạn với khách hàng:

Sai lầm thứ nhất, đó là bạn quá quan tâm đến những gì khách hàng nghĩ hoặc quá quan tâm đến việc phải trình bày thế nào cho đúng bài. Hãy thử hình dung ngày mai là một buổi hẹn hò đầu tiên của bạn với Crush thì ngày hôm nay điều gì sẽ diễn ra trong đầu bạn? Chắc chắn bạn sẽ tưởng tượng ra rất nhiều thứ cho cuộc hẹn ngày mai. Có thể bạn sẽ nghĩ ngày mai hai người sẽ ăn tối ở đâu, ăn những món gì, phải cười với nhau như thế nào, nói với nhau những câu chuyện gì. Thế rồi ngày mai cũng đến, bạn có thấy cuộc hẹn diễn ra như những gì bạn tưởng tượng hay không? Tôi cá với bạn rằng những gì diễn ra không thể giống 100% những gì bạn tưởng tượng. 

Điều quan trọng nhất trong cuộc hẹn đầu tiên là khả năng xử lý linh hoạt các tình huống có thể xảy ra

Đây là một trong những vấn đề lớn nhất của những người mới bán hàng. Đó là quá cầu kỳ và quá quan tâm đến phần chuẩn bị của mình. Bạn nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo một kịch bản hoàn hảo. Thực tế mọi việc chỉ diễn ra khoảng 90% so với những gì bạn tưởng tượng, 10% còn lại yêu cầu bạn phải biết cách ứng biến. 

Bạn hãy sẵn sàng bước ra ngoài kia và đón nhận những điều mới mẻ thú vị, học cách tương tác với những điều đó. Một triết lý rất quan trọng mà người Do Thái dạy chúng ta: “Hãy luôn luôn bán hàng cho khách hàng như thể đây là vị khách đầu tiên của bạn.” Bởi lần đầu tiên trong đời làm bất cứ việc gì cũng đều dễ thương và thú vị hết. Dù là cái nắm tay đầu tiên nụ hôn đầu tiên chứ đừng nói là cuộc bán hàng đầu tiên. 

Đôi khi sự ngô nghê dễ thương, hơi khờ khạo, chưa thuộc bài hay vụng về lại trở thành điểm cộng trong mắt khách hàng. Bởi chính những điều đó có thể khiến cho khách hàng tin rằng bạn là một người chân thật. Khi người ta đã tin bạn rồi thì bạn bán cái gì cho người ta cũng được. Vì thế hãy nhớ rằng dù là ngày mai, ngày kia hay bất kỳ một ngày nào đó sẽ luôn luôn là ngày bán hàng đầu tiên của bạn.

Sai lầm thứ hai đó là bạn ăn mặc quá cẩu thả hoặc quá cầu kỳ. Khi bạn bán sản phẩm càng cao cấp bao nhiêu thì bạn càng phải có một bộ đồ phù hợp với môi trường đó bấy nhiêu. Điều quan trọng nhất không phải là mặc đẹp một cách rực rỡ, mà là đẹp một cách tiêu chuẩn, đúng với môi trường bạn đang làm việc. Nếu bạn chưa biết thế nào là đẹp tiêu chuẩn tôi có hai lời khuyên cho bạn. Một là bạn hãy đi tìm những người chuyên về thời trang để nhờ họ tư vấn trang phục phù hợp với môi trường làm việc của bạn. Hai là quan sát các đồng nghiệp trong công ty, nhất là những người bán hàng xuất sắc họ ăn mặc như thế nào. Đó có thể là tiêu chuẩn để bạn hướng theo để có phong cách chuẩn mực nhất. 

Chú ý lựa chọn trang phục phù hợp với bối cảnh và không gian gặp khách hàng

Sai lầm từ ba đó là tỏ ra nguy hiểm hoặc tỏ ra quan tâm người khác. Điều đáng sợ nhất đối với những người tỏ ra nguy hiểm đó là họ có biết thực sự họ đang tỏ ra nguy hiểm hay không. Có những bạn luôn muốn thể hiện mình là người hiểu biết trong mắt người khác. Cái gì cũng nói mình biết rồi nhưng khi hỏi sâu hơn về vấn đề đó thì mới nhận ra là mình chẳng biết gì. Điều này xuất phát từ nỗi sợ trở thành người thiếu hiểu biết, sợ mình sai trong mắt người khác.

Quan tâm khách hàng vừa đủ và cố gắng duy trì sự thân thiện, cởi mở của bạn trong suốt cuộc hẹn

Nếu như trong bán hàng bạn cứ phán một câu xanh rờn “Nếu là A thì phải dùng B” là bạn đang mắc phải cái bẫy tỏ ra nguy hiểm đấy. Không phải cứ da nhờn là dùng sản phẩm chứa trà xanh. Bạn phải xem ra của khách hàng có bị kích ứng với bất cứ hoạt chất nào của trà xanh hay không. 

Trong số những khách hàng của bạn sẽ có những người cực kỳ hiểu biết hoặc tinh ý. Họ sẽ đưa ra cho bạn rất nhiều câu hỏi, đa phần sẽ là những câu hỏi gài để kiểm tra thông tin. Mục đích là để kiểm chứng xem bạn có thực sự hiểu biết về sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang làm hay không. Điều gì sẽ xảy ra khi họ phát hiện rằng bạn không thực sự hiểu những gì như bạn đang thể hiện.

Kiểu người thứ hai là tỏ ra quan tâm người khác. Đó là khi bạn hỏi khách hàng những câu có vẻ như quan tâm họ: “Chị đi từ xa có mệt không?”, “Chị đi từ xa có tắc đường không?”. Đáng ra sau những câu hỏi này sẽ là những hành động thể hiện sự quan tâm khách hàng. Tuy nhiên bạn lại vội vã chuyển sang chủ đề khác hoặc câu hỏi khác. 

Dù bạn là người tỏ ra nguy hiểm hay tỏ ra quan tâm người khác thì bạn đều có thể bị gán một cái nhãn là giả tạo. Tốt nhất nếu bạn không biết thì bạn cứ nói thẳng là không biết, còn hơn là nói dối để đến khi khách hàng kiểm tra và họ nhận ra, họ sẽ mất niềm tin hả bạn. Khi khách hàng đã mất niềm tin ở bạn thì dù là buổi bán hàng đầu tiên hay buổi bán hàng nào đi chăng nữa, họ cũng sẽ không bao giờ muốn trở thành khách hàng của bạn.

Khi tham gia vào bán hàng bạn nên chú ý yếu tố mùi hương rất quan trọng. Hãy giải quyết những vấn đề liên quan mùi hôi trên cơ thể để bạn tự tin khi gặp khách hàng. Nếu sử dụng nước hoa bạn lưu ý chọn mùi hương trung tính, xịt vừa phải để tránh làm khách hàng khó chịu.

Đừng quên chuẩn bị cho mình một nụ cười thật tốt. Một ngày khách hàng của bạn đã phải làm việc rất nhiều, họ Họ gặp những vấn đề căng thẳng, nhìn những khuôn mặt khó đăm đăm. Vậy họ sẽ muốn gặp một người bán hàng như thế nào? Chắc hẳn là một người bán hàng tươi như hoa ra luôn nói những điều tích cực 

Theo dõi các bài viết trên website của Chu Huy Hoàng để học thêm những kiến thức nâng cao kỹ năng bán hàng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *