3 TỬ HUYỆT GIÚP BẠN CHỐT SALES HIỆU QUẢ NGAY CUỘC HẸN ĐẦU TIÊN

Khách hàng họ mua sản phẩm vì họ thích sản phẩm, họ tin sản phẩm, họ tin rằng sản phẩm có thể giải quyết cho họ vấn đề nào đó hoặc đáp ứng kỳ vọng của họ. Thế nhưng mỗi khi cần đưa ra quyết định thì con người thường đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc trước, kể cả một người lý trí đến đâu đi chăng nữa

Trong bán hàng, cảm xúc của con người bị chi phối bởi 3 tử huyệt: tử huyệt bản thân, tử huyệt tình bạc, tử huyệt tình yêu.

TỬ HUYỆT BẢN THÂN

Đặc điểm nhận dạng nhóm người này là yêu bản thân, chiều chuộng bản thân. Vẻ bề ngoài chau chuốt, bảnh bao, xinh đẹp, rất chú ý tới mái tóc của mình. Họ hay có thói quen vuốt tóc để thể hiện cảm giác kiêu hãnh. 

Phong cách ăn mặc chỉn chu, thời thượng. Khi ngồi họ có xu hướng ngồi banh ra, nhìn thoải mái, cởi mở. Lời nói thường bắt đầu bằng câu “tôi nghĩ là/ anh nghĩ là/chị nghĩ là…” (ngôi xưng hô thứ nhất), trọng tâm hướng về bản thân mình. Khi nói chuyện họ thường mở tay ra, đưa tay về phía trước, họ rất tự tin, cởi mở. Đôi khi trong lúc nói họ còn chỉ tay vào người khác.

Người có tử huyệt bản thân rất thích nhận lời khen từ người khác

Xu hướng khai thác: họ rất thích được khen nên bạn hãy tìm mọi cơ hội để khen họ. Ví dụ có thể khen họ ăn mặc sành điệu, thời thượng, nói chuyện hay, văn minh, tri thức,…Hãy tìm điểm nổi bật ở họ và khen họ. Một khi cảm xúc của họ đã lên cao thì rất dễ chốt.

Tối kỵ: họ không thích những người lấn át mình, trên cơ, thể hiện bản thân thái quá. Hạn chế các câu nói như “tôi khuyên/em khuyên…”.

Chốt sales: đưa ra lựa chọn để họ tự chọn hoặc khích họ để họ ra quyết định. Ví dụ nâng cao quan điểm, nâng tầm giá trị của họ lên. Ví dụ em biết những người làm bác sĩ rất thông minh, tầm nhìn tốt, chắc hẳn anh đã có quyết định của mình rồi và nó không thể tệ được.

TỬ HUYỆT TIỀN BẠC

Đặc điểm nhận dạng của người thuộc tử huyệt tiền bạc là họ thường khá ki bo, có xu hướng thu mình lại. Khi ngồi thì khép vào, tay giữ túi xách vào sát người. Họ rất ít nói về bản thân mình. Họ chỉ muốn tập trung vào lợi ích, câu hỏi giá bao nhiêu, có khuyến mãi không, có ưu đãi gì ?

Xu hướng khai thác: nói nhiều về lợi ích mà sản phẩm này mang lại cho họ (kiếm ra tiền hoặc tiết kiệm được bao nhiêu tiền). Đưa ra các lợi ích nhưng phải có liên quan tới tài chính.

Người thuộc nhóm tử huyệt tiền bạc luôn bị hấp dẫn bởi những thứ giúp họ kiếm thêm hoặc tiết kiệm được nhiều tiền

Tối kỵ: họ sợ bị người khác lấy mất tiền, sợ bị hớ. Với nhóm khách hàng này, bạn không được phép “lộ sales” bởi họ sẽ cảm thấy ta đang muốn lấy tiền từ túi của họ.

Chốt sales: khuyến mãi, ưu đãi khủng -> đưa ra giới hạn về số lượng, thời gian để kích thích họ chốt đơn sớm. Cách chốt sales tốt nhất với nhóm này là đẩy họ ra. Ví dụ: em thấy chị có vẻ chưa thích sản phẩm này lắm đâu, ưu đãi thì có ngần đấy, chị cứ suy nghĩ kỹ đi rồi hẵng mua, chị cứ cân nhắc thoải mái. Với những người như này, hãy để họ chạy theo mình vì họ rất tham lam, mình phải thể hiện là mình không cần bán cho họ.

TỬ HUYỆT TÌNH YÊU

Người thuộc nhóm tử huyệt tình yêu có đặc điểm nhận dạng như sau: họ thường có xu hướng, gu ăn mặc khá dịu dàng, không quá lòe loẹt nhưng không tuềnh toàng. Nếu họ ưa thích màu hồng thì đó cũng không phải hồng neon mà là hồng phấn, hồng đào, hồng pastel. Nếu là phụ nữ, họ thích những chiếc váy hoa hoặc chân váy chữ A dáng xòe nhẹ. Nhìn chung họ mang lại cho người đối diện cảm giác dịu dàng, ấm áp từ chính phong cách ăn mặc của mình.

Diện mạo: vì họ thuộc nhóm người tử huyệt tình yêu nên họ tràn đầy yêu thương, gương mặt hài hòa, dịu dàng, dễ gần, hay tươi cười. Họ luôn tỏa ra trường năng lượng, hào quang và sự ấm áp giống như chiếc đèn sưởi giữa mùa đông vậy.

Tương tác: họ lắng nghe người khác tốt, sẽ cho người khác được nói, được thể hiện câu chuyện của mình

Thói quen: thường kể về gia đình, khoe con, kể về vợ/chồng, thích nói những câu chuyện liên quan tới tình cảm

Xu hướng khai thác: Keyword ở đây là “kể chuyện”. Họ là người thích nghe thì mình hãy chủ động tìm chuyện để kể. Hãy kể cho họ nghe về lý do tại sao mình quyết định bán sản phẩm này, vì sao mình quyết định làm tại công ty này, câu chuyện về những khách hàng khác có liên quan tới sản phẩm….

Người có tử huyệt tình yêu có xu hướng mua sản phẩm vì người khác

Điều tối kỵ khi trò chuyện với nhóm khách hàng này: Khi nói chuyện với những người mà khiến họ có cảm giác vật chất quá thì họ sẽ rất ghét. Vì thế hãy hạn chế việc nói đến tiền bạc.

Cách chốt sale nhóm khách hàng tử huyệt tình yêu: Họ có xu hướng hành động vì người khác nhiều hơn là vì bản thân mình. Vì thế ta có thể đề cập đến việc họ mua sản phẩm này để đem lại lợi ích cho người thân của họ, ví dụ như vợ/chồng, con cái, bố mẹ.

Thực chất trong mỗi chúng ta đều có cả 3 tử huyệt này. Tùy mỗi thời điểm trong cuộc sống mà sẽ có 1 tử huyệt nào đó sẽ nổi trội hơn hẳn so với 2 tử huyệt còn lại. Qua quá trình mà chúng ta trưởng thành và phát triển thì cảm xúc của chúng ta với những thứ xung quanh sẽ thay đổi. Đó là lý do mà chúng ta có sự biến chuyển về tử huyệt cảm xúc. Trên đây chỉ là một vài dấu hiệu giúp bạn nhận định cơ bản về một người thuộc nhóm tử huyệt nào.

Muốn biết một người như thế nào, hãy hỏi xem họ thường làm gì lúc rảnh. Bởi khi con người được đưa vào trạng thái rảnh rỗi, thoải mái, thư giãn hoàn toàn, con người ta có xu hướng bộc lộ bản chất thật. Những người thuộc tử huyệt bản thân người ta thường dành nhiều thời gian cho bản thân họ (đi chơi, học tập, mua sắm). 

Ngược lại, người thuộc tử huyệt tình yêu khi rảnh họ sẽ dành thời gian để quan tâm người khác (vợ con, bố mẹ, bạn bè). Người thuộc tử huyệt tiền bạc họ suy nghĩ về những cơ hội kiếm tiền, nếu không có thì cố gắng tiết kiệm nhất có thể.

Theo dõi các bài viết trên website của Chu Huy Hoàng để học thêm những kiến thức nâng cao kỹ năng bán hàng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *