KỸ NĂNG BÁN HÀNG LÀ GÌ? CÁC KỸ NĂNG BÁN HÀNG CƠ BẢN

Dù bạn đang kinh doanh theo hình thức nào, sản phẩm của bạn là gì thì điều căn bản cần phải có đó là kỹ năng bán hàng. Vậy bạn đã thực sự hiểu kỹ năng bán hàng là gì chưa? Có kỹ năng bán hàng để làm gì? Kỹ năng bán hàng gồm những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi liên quan tới kỹ năng bán hàng một cách đầy đủ và chi tiết.

1. Kỹ năng bán hàng là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về kỹ năng bán hàng là gì, kỹ năng bán hàng là như thế nào. Hiểu một cách đơn giản và phổ thông, kỹ năng bán hàng là tổng hợp các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và kỹ năng đàm phán với khách hàng. 

Kỹ năng bán hàng là gì?

Kỹ năng bán hàng không chỉ đơn thuần là gặp khách hàng, giới thiệu cho khách thông tin về sản phẩm và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng. Trong kỹ năng bán hàng còn có cả kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, đặt câu hỏi cho khách hàng và rất nhiều kỹ năng khác mà đôi khi chính bạn cũng không thể gọi tên ra được.

Vì vậy rất nhiều người dù đã có kinh nghiệm bán hàng nhiều năm nhưng khi yêu cầu họ giải thích kỹ năng bán hàng như thế nào thì họ khá bối rối. Bởi kỹ năng bán hàng đôi khi còn được hiểu là cách bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng ngay cả khi họ còn chưa có nhu cầu, chưa biết tới sản phẩm, dịch vụ hay công ty của bạn.

2. Kỹ năng bán hàng tiếng Anh là gì?

Để mở rộng thêm vốn kiến thức liên quan tới bán hàng, bạn có thể tìm đọc các tài liệu tiếng Anh. Kỹ năng bán hàng tiếng Anh có nhiều cách dịch như: Selling Skills, Sales Skills, Sales Techniques. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các từ ngữ liên quan tới chủ đề kỹ năng bán hàng như:

  • Communication Skills: Kỹ năng giao tiếp  
  • Leader skills: Kỹ năng lãnh đạo
  • Time management skills: Kỹ năng quản lý thời gian
  • Negotiation:Đàm phán
  • Flexibility/ Adaptability: Linh hoạt, dễ thích ứng
  • Self motivation/ Initiative: Chủ động
  • Problem-solving: Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Salesman/Saleswoman: Nhân viên bán hàng
  • Customer: Khách hàng
  • Customer Relationship: Quan hệ khách hàng
  • Customer Service: Dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Product: Sản phẩm
  • Honest: Trung thực
  • Hard working: Chăm chỉ
  • Be passionate about sales: Đam mê bán hàng
  • Salary: Lương
  • Commission: Hoa hồng
  • Job training: Đào tạo công việc
  • Insurance and other benefits: Bảo hiểm xã hội và các lợi ích khác

3. Cần trang bị kỹ năng bán hàng để làm gì?

Hay nói cách khác tại sao các bạn làm Sales cần có kỹ năng bán hàng cơ bản? Với tất cả các doanh nghiệp, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, nếu muốn tồn tại và phát triển đều phải có hoạt động kinh doanh. Trong đó, yếu tố then chốt quyết định tới doanh thu của doanh nghiệp chính là đội ngũ bán hàng với đầy đủ các kỹ năng. 

Kỹ năng bán hàng tốt mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn là chỉ bán sản phẩm cho khách hàng 1 lần

Vậy theo bạn kỹ năng bán hàng giúp gì? Kỹ năng bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được lòng tin của khách hàng, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với khách hàng, hướng họ sử dụng và đề xuất với những khách hàng khác sản phẩm, dịch vụ của mình. 

Tuy nhiên, không phải bất cứ Sales nào mới vào nghề đều có kỹ năng bán hàng. Kể cả những bạn có sẵn tài năng ăn nói duyên dáng cũng chưa chắc đã làm Sales tốt. Vì thế, việc trang bị kỹ năng bán hàng không chỉ giúp các bạn phát triển nghề nghiệp mà còn mở ra rất nhiều cơ hội để phát triển các mối quan hệ, phát triển bản thân. 

4. Kỹ năng bán hàng cơ bản gồm những gì?

Kỹ năng bán hàng có thể được phân loại theo hình thức bán hàng, gồm:

  • Kỹ năng bán hàng trực tiếp
  • Kỹ năng bán lẻ
  • Kỹ năng bán hàng qua điện thoại (Telesales)
  • Kỹ năng bán hàng tận nhà (Door to door selling)
  • Kỹ năng bán hàng online

Với mỗi hình thức bán hàng sẽ có những lợi thế và hạn chế khác nhau nên kỹ năng bán hàng cũng có sự điều chỉnh. Kỹ năng bán hàng đỉnh cao nhất là dù bán sản phẩm ở hình thức nào thì Sales đều có chốt đơn được. Nếu bạn muốn biết thêm về các kỹ năng bán hàng hiệu quả nhất thì tham khảo thêm thông tin về các khóa học bán hàng của Chu Huy Hoàng nhé. Tại đây có tổng hợp tất cả những kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh giúp bạn chốt khách hàng ngay tại cuộc hẹn đầu tiên. 

5. Các kỹ năng bán hàng cơ bản

Bất kể ai bắt đầu với công việc kinh doanh đều cần trang bị các kỹ năng bán hàng cơ bản như:

5.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp kém sẽ cản trở việc xây dựng lòng tin đối với khách hàng

Giao tiếp tốt là chìa khóa để bạn kết nối với khách hàng, tạo dựng được lòng tin và giữ mối quan hệ bền vững với khách. Có như vậy công việc bán hàng của bạn cũng trở nên thuận lợi hơn và dễ chiếm được thiện cảm của khách. Trong các kỹ năng bán hàng cần có thì giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất. Kể cả khi bạn không phải là Sales thì giao tiếp là yêu cầu tối thiểu trong công việc. 

5.2. Kỹ năng đặt câu hỏi

Hỏi đúng cách sẽ khơi gợi được nhu cầu của khách hàng và giúp bạn chốt đơn nhanh hơn là đưa ra những lời tường thuật. Người bán hàng giỏi là người biết cách đặt câu hỏi để khách hàng nói ra nhu cầu của mình và đồng tình với những lời đề xuất về sản phẩm, thấy rằng mình cần sở hữu sản phẩm đó. Luyện tập đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng bán hàng trong kinh doanh bạn cần biết. 

5.3. Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng của người bán hàng đối với khách. Thực tế, bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn những vấn đề của họ được lắng nghe một cách cẩn thận và nhận được những giải pháp phù hợp từ người bán.

Lắng nghe khách hàng để biết vấn đề của họ là gì và làm thế nào để sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề đó

Nếu ngay từ đầu bạn đã thao thao bất tuyệt liên tục về sản phẩm của mình thì bạn sẽ phải theo đuổi khách hàng mãi mãi. Và khách hàng cũng rất nhạy cảm nếu họ phát hiện ra bạn chỉ đang giả vờ lắng nghe câu chuyện của họ. Bạn nên thể hiện sự chú tâm của mình khi nghe khách hàng nói bằng những cử chỉ, hành động nhỏ như: 

  • Nhìn vào mắt khách hàng với thái độ thân thiện
  • Gật đầu nhẹ nhàng hoặc chớp mắt nhẹ để khách hàng thấy bạn đang thực sự nghe được những gì họ nói
  • Không cắt ngang, không chen lời khi khách đang nói
  • Không nhìn ngó xung quanh khi đang nói chuyện

Người có kỹ năng bán hàng giỏi nhất là người có kỹ năng lắng nghe rất tốt. Lắng nghe là một trong những kỹ năng bán hàng trực tiếp mà bạn cần luyện tập. 

5.4. Kỹ năng xử lý từ chối

Dù là bán hàng online hay offline thì bạn đều cần trang bị cho mình kỹ năng đối diện và xử lý từ chối. Có thể các bạn Sales mới vào nghề rất dễ chán nản khi thường xuyên phải nghe những lời từ chối của khách hàng và không bán được đơn hàng nào. Vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được nếu bạn biết cách biến nguy thành cơ. Rèn luyện kỹ năng bán hàng hiệu quả nên bắt đầu từ học cách xử lý những lời từ chối của khách hàng

Một số câu hỏi sau đây có thể giúp bạn “né đòn” và khiến khách hàng tự dẹp bỏ lời từ chối của họ:

  • Anh chị còn phân vân gì về điểm này? 
  • Đâu là ưu tiên của anh chị khi xem xét giải quyết vấn đề này?
  • Anh chị cần thêm thông tin gì để đưa ra quyết định?

5.5. Kỹ năng chốt sale

Bán hàng vui nhất là ở đoạn thuyết phục khách hàng để họ muốn mua sản phẩm của bạn. Nhưng nếu ở giai đoạn chốt sale mà bạn để vuột mất khách hàng thì thật lãng phí. Vì cho tới cùng, nhiệm vụ của Sales là đem lại doanh thu cho công ty. Kỹ năng bán hàng và chốt sale luôn đi kèm với nhau. Bạn có thể tham khảo khóa học kỹ năng bán hàng ngay lần gặp đầu tiên, kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của Chu Huy Hoàng nhé.

6. Những kỹ năng bán hàng online

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng dần chuyển sang các kênh online nên việc trang bị các kỹ năng bán hàng online là cần thiết. Sau đây là những kỹ năng bán hàng online cho người mới bắt đầu bạn có thể tham khảo:

6.1. Kỹ năng quản trị các kênh bán hàng online

Kinh doanh online nên phát triển đa kênh, khách hàng ở đâu, chúng ta sẽ ở đó

Để bán hàng online thì bạn cần xây dựng hệ thống các kênh online, nơi mà khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu của bạn xuất hiện. Khi xây dựng hệ thống kênh bán hàng online, bạn sẽ tránh được tình trạng bỏ nhiều trứng vào cùng một giỏ. Đồng thời bạn có thể sử dụng kênh này để hỗ trợ truyền thông, kéo khách tới các kênh còn lại. Bạn cần nắm rõ cách tạo dựng và vận hành từng kênh và có chiến lược nội dung để phát triển các kênh này. 

6.2. Kỹ năng bán hàng và tiếp thị qua điện thoại

Đối với kỹ năng bán hàng qua điện thoại (Telesales), bạn cần chuẩn bị trước những nội dung cần trao đổi với khách, tập trung đi vào thẳng vấn đề để tránh làm tốn thời gian. Thông thường với các bạn kinh doanh online thì kỹ năng bán hàng qua điện thoại giúp bạn xác nhận lại thông tin đặt hàng của khách và upsale sản phẩm rất tốt. 

6.3. Kỹ năng bán hàng và marketing

Trong kinh doanh online không thể thiếu khâu Marketing. Hiện tại rất nhiều bạn đang nhầm lẫn giữa Marketing và quảng cáo hay PR. Thực tế, PR hay quảng cáo chỉ là một mảng của Marketing. Để có các chiến lược Marketing cho sản phẩm, bạn cần biết cách phân tích thị trường, phân tích khách hàng, các chiến dịch truyền thông cho sản phẩm….

Sales và Marketing luôn là hai mảnh ghép gắn liền với nhau

Bạn thấy đó, bước vào nghề làm Sales không hề đơn giản, rất nhiều kỹ năng cần phải trang bị chứ không đơn thuần là bán hàng theo bản năng. Vậy học kỹ năng bán hàng ở đâu tốt? Bạn có thể tham khảo các khóa học bán hàng và đào tạo chốt Sales của Chu Huy Hoàng. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về kỹ năng bán hàng cơ bản mà bạn cần biết. Theo dõi website Chu Huy Hoàng để đón xem các kiến thức bổ ích về nghề Sales nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *