4 SAI LẦM KINH ĐIỂN SALES THƯỜNG GẶP TRONG BÁN HÀNG 

Trong bán hàng, có 4 sai lầm kinh điển mà hầu hết các bạn Sales mới vào nghề hay thậm chí là các bạn Sales đã có kinh nghiệm vẫn dễ dàng mắc phải.

Sai lầm thứ nhất đó là thao thao bất tuyệt nói về sản phẩm 

Rất nhiều bạn cứ có cơ hội gặp khách hàng là nói thao thao bất tuyệt về sản phẩm của mình mà không hề quan tâm đến khách hàng, không hề quan tâm khách hàng có đang lắng nghe hay không, không quan tâm đến nhu cầu của họ.

Hầu hết các Sales mới vào nghề đều nói rất nhiều về sản phẩm

Họ nói đến hơn 90% thời lượng của cuộc bán hàng. Tôi thường gọi họ là những chiếc máy bay đang bật chế độ lái tự động. Bạn có đang ở trong chế độ máy bay lái tự động hay không?

Sai lầm thứ hai đó là đặt quá nhiều câu hỏi lan man, không đúng chủ đề

Những câu hỏi không tập trung vào chủ đề chính là khai thác nhu cầu thực sự của khách hàng là gì thì đó là những câu hỏi gần như vô nghĩa. Bạn có thể hỏi khách từ thời tiết, nhà cửa, nghề nghiệp đến vật nuôi của họ và rất nhiều vấn đề nhưng lại quên đào sâu tìm hiểu xem họ đang gặp vấn đề thực sự là gì. 

Những câu hỏi lan man làm lãng phí thời gian của khách hàng và giảm tỉ lệ chốt đơn

Mỗi khách hàng chỉ có một điểm duy nhất là điểm mấu chốt để họ có thể mua hàng từ bạn. Tôi hay gọn đó là điểm G. Khi bạn tham gia vào bán hàng, việc của bạn là cần nhanh chóng tìm được điểm G này. Hãy hỏi khách hàng vấn đề họ đang gặp phải là gì. Hãy hỏi tại sao đó là vấn đề của họ. Hãy hỏi xem đâu là điều họ quan tâm và mong muốn thực sự để cuộc sống tốt hơn? Những câu hỏi như thế này mới là những câu hỏi giúp cho bạn đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc bán hàng.

Sai lầm thứ ba đó là đưa ra giá và chính sách bán hàng quá sớm 

Tất cả những người bán hàng vẫn còn đang ngây thơ tin khách hàng khi khách hàng hỏi rằng “có gì em cứ đưa giá ra, nếu anh chị thấy giá hợp lý anh chị sẽ mua ngay” đều không bao giờ có thể trở thành một người bán hàng xuất sắc. Vì tất cả những người bán hàng xuất sắc đều hiểu một nguyên tắc rằng giá bán hàng luôn luôn là thứ đưa ra cuối cùng.

Khách hàng chỉ mua hàng khi giá trị lớn hơn giá cả mà họ nhận được

Giá không phải là thứ quan trọng nhất. Điều bạn cần làm đầu tiên là phải chinh phục được khách hàng, giúp cho họ thích ý tưởng về sản phẩm của bạn, giúp cho họ cảm thấy bị thuyết phục và yêu sản phẩm của bạn trước hơn là giá của sản phẩm. Bạn cần cho khách hàng thấy được giá trị của sản phẩm trước thì họ mới sẵn sàng mua sản phẩm đó.  nếu bạn đưa ra giá cả ngay lập tức khi chưa xây dựng giá trị thì bạn sẽ không bao giờ bán được hàng cho khách.

Sai lầm thứ tư, bán xong mà không quan tâm khách

Nếu bạn đang có thói quen bán xong bỏ đi luôn mà không chăm sóc khách hàng, không quan tâm đến khách hàng về sau nữa thì bạn nên thay đổi. Rất nhiều Sales đang gặp vấn đề này. Họ chỉ muốn nhanh chóng chốt được khách hàng mà thôi trong khi đó họ quên mất rằng họ cần chăm sóc khách hàng, quan tâm khách hàng như một món tài sản của mình.

Khách hàng luôn cần được chăm sóc, kể cả sau khi họ mua sản phẩm của bạn

Khi bạn tham gia vào bán hàng, tài sản của bạn không phải là số tiền kiếm được từ khách hàng mà là chính là những khách hàng đã mua sản phẩm của bạn. Nếu bạn có thể biến khách hàng trở thành những người bạn của bạn, khiến họ đi theo bạn trong suốt những cuộc bán hàng sau này thì tin tôi đi, bạn đến công ty này hay đến công ty kia thì khách hàng cũng sẽ ủng hộ và mua hàng của bạn. 

Theo dõi các bài viết trên website của Chu Huy Hoàng để học thêm những kiến thức nâng cao kỹ năng bán hàng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *